Tôi có mấy lời muốn nói với ông "Đại gia, đại nhân đại nghĩa" thế này.
- Ông bán đồ; thì ông phải am hiểu về khả năng của thiết bị đó (cho dù nó có cổ đến mấy; nhưng vẫn giải quyết được công việc cho người ta để người ta không bị mất khách, không bị nay hành này, mai hành nọ đó mới là mục đích bán hàng. Còn thể loại cứ bán lấy được thì sớm hay muộn gì cũng 'Trời tru đất diệt" mà thôi).
- Trước khi ông muốn nói ghét người khác (nhớ viết cho đúng chính tả chứ đừng ghi là "gét" kẻo người ta cười); ông phải xem rõ ý muốn của người đó là gì? Người ta muốn cho người sử dụng ổn định, kinh doanh thuận tiện (dưới góc độ người kinh dịch vụ thì ai cũng muốn thế); nhưng chi phí không cao và vận hành cũng dễ dàng.
Còn thể loại không biết gì; nhưng cứ bô bô cái mồm là của tôi đang dùng là tốt nhất, mới nhất là tốt nhất (dĩ nhiên mấy ông sale của Intel khi gặp tôi nói về sự thật cái main 1200 và xeon "lai" sẽ rất ghét điều này). Người làm bán hàng và cung ứng dịch vụ kỹ thuật thì cần đầu tiên là chữ "tâm". Tâm ở đây là làm sao cho người ta được việc, khai thác hết hiệu năng thiết bị mà người ta đã đầu tư để bắt nó sản xuất ra tiền. Đó mới là vấn đề. Còn lại cứ bảo là như thế là tốt rồi thì tôi xin thưa ông nghĩ rằng đó là tốt (vì kg phải đổi thiết bị), lỗi ở chỗ khác. Thế là hết thầy này "phán" đến thầy kia xét. Nhưng lại chừa cái vấn đề chính ra (vì ông bảo không phải do nó nên người ta sẽ lái những "thầy" khác đi chỗ khác). Thế là chứng nào tật đó, mất hết khách hàng. Đó là là ông đang "giết" người ta đó.
Cái người ta cần nhất là phải bắt sao cho "đúng bệnh". Mà cái bệnh này nó nằm ở tính năng của linh kiện nhà sản xuất đã công bố rõ ràng như ban ngày rồi. Bảo không phải do nó; vậy thì do đâu? thằng bán bán hàng cho khách sử dụng sai mục đích; dẫn đến không đạt yêu cầu. Vậy ông lại tiếp tay cho nó bảo không phải ở chỗ đó. Thế là lại hết thầy này đến "cô" kia. Sau chừng 2 tháng không trị dứt điểm là lại gọi ông để "thanh lý" (hình như tôi thấy ông bán hàng thanh lý thì phải).