Bác ko cần phải tìm kiếm lý do gì cho mệt đầu! Còn câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề này như sau:
Cơ bản LOL, Valorant, Dota2, CS2,... hầu như nhưng game này đều dùng chung 1 từ là làm cho CPU Bound, CPU Bound là gì? (là các tác vụ xử lý hầu hết sẽ dùng qua CPU mà ko phải là GPU) chưa kể như LOL sử dụng Engine đã xưa cũ hầu như chỉ tận dụng dc Single Thread.
Nhưng hiện tại lại có nhiều update liên quan đến các tác vụ như Logic Game, áp dụng AI trong Pathfinding, Netcode, Vision, và nhiều thứ khác nữa (ko ngoài trừ là chiêu trò của nhà làm game và các hãng phần cứng). Nếu để ý sẽ thấy 5vs5 đánh càng lâu fps càng giảm sâu (Vì tất cả tính toán về tướng, đồ đạc, đường đạn bay, tính toán toạ độ click chuột của mỗi người kèm skill, Script Debug..v..v NHỒI hết vào cho CPU xử lý)
Cho nên điều tiên quyết là CPU phải nhanh (lưu ý là nhanh chứ ko phải mạnh có nghĩa là IPC phải tốt chứ ko phải nhiều nhân nhiều luồng).
Ko chỉ LOL đâu mà sắp tới sẽ còn là hàng loạt game khác nữa, nếu các Bác có để ý thì vài năm trước CS, LOL, Valorant,... cấu hình yếu vẫn 200fps khoẻ nhưng càng ngày fps càng giảm dần trong khi cũng chẳng update thêm đồ hoạ là mấy. Nhất là LoL sẽ có rất nhiều thuật toán xử lý đến từ Map và phía các người chơi, chưa kể kèm debug và áp dụng các thuật toán AI cho mỗi thao tác nên khi vào trận 5vs5 hoặc Aram thì fps sẽ tụt nhiều so với chơi TFT hoặc đấu với máy!
Kết lại là sớm muộn gì thì cũng phải up cấu hình. Ưu tiên dùng những CPU có hiệu năng từng nhân tốt (IPC)