[H1]Khá nhiều bạn không hiểu, hoặc không chịu hiểu, thành ra hỏi mãi hoặc đưa ra các nhận định, thiết lập trong thực tế bị sai hoặc không hợp lý. Trong bài viết này mình cố gắng giải thích ngắn gọn trong phạm vi phòng NET.[/H1]
I. Cache: gồm 2 kiểu là cache ổ game và cache máy trạm:
1. Cache ổ game:
Trước hết ta biết rằng tốc độ đọc ghi của RAM cao hơn rất nhiều so với HDD, SSD vậy để tăng tốc người ta sẽ cache, nguyên tắc này: Ví dụ máy trạm gọi Game A, Game này sẽ được nạp vô cache (RAM). Vậy lần sau các máy mở game A sẽ được lấy từ RAM chớ không phải trên SSD/HDD. Tùy theo bootrom,cách thiết lập, dung lượng cache... mà việc dữ liệu được cache toan bộ hay chỉ một phần, bao lâu nó bị mất, nhường chỗ cho các file mới nạp sau cùng.
2. Cache máy trạm: Cái này cũng dùng RAM, nhưng nó hơi liên quan writeback.
Ví dụ ta thiết lập cache máy trạm 1GB thì khi vừa mở máy trạm, nó tự động trích ra 1GB RAM dành để ghi các dữ liệu phát sinh khi máy tính hoạt động. Khi dữ liệu được nạp đầy 1GB này, nó sẽ phải chuyển về ghi ở máy chủ. Lúc này dữ liệu chuyển về máy chủ được coi là Writeback (ghi về).
II. Writeback:
Như vừa giải thích ở trên, mình nói thêm cho rõ: Khi một cái máy tính hoạt động, nó sẽ sinh ra dữ liệu, ví dụ bạn mở 1 trang web thì dữ liệu phát sinh này là url, ảnh bài viết... Tất cả các dữ liệu này liên tục tăng theo thời gian sử dụng. Soft/game càng nặng thì tốc độ tăng này càng cao. Vì máy trạm không ổ cứng, nên dữ liệu này bắt buộc phải ghi về máy chủ. Đó là writeback (ghi về). Như ý I.1 vừa nói., nếu bạn set cache RAM 1GB thfi lượng này trước sẽ được ghi vô đó, khi ghi đủ nó mới chuyển về server.
Để thử lý thuyết trên, bạn làm ví dụ sau:
Mở 1 máy, một máy cho dễ theo dõi. Mở thư mục ổ Writeback ra. Rồi từ máy trạm, copy 1 file lớn hơn cache ram (ví dụ cache 1GB, bạn copy từ máy chủ file 2GB).
Liên tục bấm F5 để theo dõi ổ WB. Ta nhận thấy, lúc đang copy dưới 1GB, WB không hề thay đổi. Lúc quá 1GB lập tức WB bắt đầu tăng dung lượng.
Cơ bản vậy cho anh em hiểu qua
I. Cache: gồm 2 kiểu là cache ổ game và cache máy trạm:
1. Cache ổ game:
Trước hết ta biết rằng tốc độ đọc ghi của RAM cao hơn rất nhiều so với HDD, SSD vậy để tăng tốc người ta sẽ cache, nguyên tắc này: Ví dụ máy trạm gọi Game A, Game này sẽ được nạp vô cache (RAM). Vậy lần sau các máy mở game A sẽ được lấy từ RAM chớ không phải trên SSD/HDD. Tùy theo bootrom,cách thiết lập, dung lượng cache... mà việc dữ liệu được cache toan bộ hay chỉ một phần, bao lâu nó bị mất, nhường chỗ cho các file mới nạp sau cùng.
2. Cache máy trạm: Cái này cũng dùng RAM, nhưng nó hơi liên quan writeback.
Ví dụ ta thiết lập cache máy trạm 1GB thì khi vừa mở máy trạm, nó tự động trích ra 1GB RAM dành để ghi các dữ liệu phát sinh khi máy tính hoạt động. Khi dữ liệu được nạp đầy 1GB này, nó sẽ phải chuyển về ghi ở máy chủ. Lúc này dữ liệu chuyển về máy chủ được coi là Writeback (ghi về).
II. Writeback:
Như vừa giải thích ở trên, mình nói thêm cho rõ: Khi một cái máy tính hoạt động, nó sẽ sinh ra dữ liệu, ví dụ bạn mở 1 trang web thì dữ liệu phát sinh này là url, ảnh bài viết... Tất cả các dữ liệu này liên tục tăng theo thời gian sử dụng. Soft/game càng nặng thì tốc độ tăng này càng cao. Vì máy trạm không ổ cứng, nên dữ liệu này bắt buộc phải ghi về máy chủ. Đó là writeback (ghi về). Như ý I.1 vừa nói., nếu bạn set cache RAM 1GB thfi lượng này trước sẽ được ghi vô đó, khi ghi đủ nó mới chuyển về server.
Để thử lý thuyết trên, bạn làm ví dụ sau:
Mở 1 máy, một máy cho dễ theo dõi. Mở thư mục ổ Writeback ra. Rồi từ máy trạm, copy 1 file lớn hơn cache ram (ví dụ cache 1GB, bạn copy từ máy chủ file 2GB).
Liên tục bấm F5 để theo dõi ổ WB. Ta nhận thấy, lúc đang copy dưới 1GB, WB không hề thay đổi. Lúc quá 1GB lập tức WB bắt đầu tăng dung lượng.
Cơ bản vậy cho anh em hiểu qua