Có gì mới?

Một vài chia sẻ về đường truyền internet cáp quang

ducnang

Lắp đặt cáp quang CMC - 0909 978 178
Tham gia ngày
14/04/2014
Bài viết
4
Chào toàn thể anh em, mình là Năng bên kinh doanh mảng dịch vụ internet cáp quang. Gần đây có 1 số KH có phản ánh chất lượng dịch vụ về đường truyền cáp quang khá là nhiều nhưng không có những thong tin phản hồi chính xác. Nên mình xin viết 1 bài chia sẻ 1 số hiểu biết của mình về đường truyền internet cáp quang, cũng như chất lượng dịch vụ của các nhà mạng (Internet Service Provider) để các anh em có thể hiểu rõ hơn về đường truyền cao cấp này.

1. So sánh về tính năng nổi trội của FTTH (cáp quang) so với ADSL (cáp đồng) :

- Cáp quang chất lượng truyền dẫn ổn định, ít bị suy hao nhiều bởi nhiễu điện từ, thời tiết, hay chiều dài cáp. Tuy nhiên vì cáp quang là một loại công nghệ cao cấp, thao tác hàn nối lắp đặt thiết bị khá là phức tạp, nên vẫn có xảy ra một vài tình trạng không ổn định, suy hao khi thao tác kỹ thuật không được tốt, thời gian xử lý sự cố lâu hơn cáp đồng. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã lường trước được vấn đề này, và cũng có một đội ngũ kỹ thuật riêng để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho KH. Ngoài ra đường dây cáp quang cũng dễ bị suy hao khi mối hàn cáp quang bị ảnh hưởng do các yếu tố môi trường …

- FTTH đặc biệt hiệu quả với các dịch vụ: Hosting Server riêng, VPN (mạng riêng ảo), Truyền dữ liệu, Game Online, IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video Conferrence (hội nghị truyền hình), IP Camera… Hiện nay, giá thành cáp quang và các phụ kiện quang đã thấp hơn so với cách nay vài năm. Cùng với việc ứng dụng nhiều giải pháp như IP Camera, VoIP, Hội nghị truyền hình qua mạng, kết nối mạng gigabit giữa các tòa nhà, văn phòng, xưởng sản xuất; cáp quang dần trở thành lựa chọn số một cho việc triển khai hạ tầng mạng đòi hỏi nhiều băng thông và tốc độ cao.

- Có thể cung cấp tốc độ download lên đến 10 Gigabit/giây, nhanh gấp 200 lần so với ADSL 2+ (20 Megabit/giây).

- FTTH an toàn cho thiết bị, không sợ sét đánh lan truyền trên đường dây. Ảnh hưởng toàn bộ hệ thống vận hành.

2. Cách triển khai đường truyền cho KH :

Thông thường mỗi ISP sẽ có nhiều nhà thầu thi công đường dây cho mình Như FPT có Viễn thong Phương Nam, VNPT có viễn thong Tia Sáng. Mỗi nhà thầu sẽ lo toàn bộ phần kéo dây, đấu nối hàn thiết bị từ hộp cáp của ISP tới hộp đấu quang DFD tại nhà KH. Sau đó thì ISP sẽ có đội kỹ thuật viên xuống lắp thiết bị cuối, và mở port cho KH sử dụng đường truyền.

Số lượng sợi quang trong cáp quang thường dao động từ 1 đến 144 sợi, ta có thể chọn: 1, 2, 4, 6, 8, 12, 18, 24, 36, 48, 60, 72, 84, 96, 108, 120, 132, 144 sợi. Thông thường, chúng ta nên chọn loại cáp quang có số sợi quang lớn hơn so với nhu cầu thực tế sử dụng, mục đích để dự phòng sau này hoặc do yêu cầu băng thông nhiều hơn trong tương lai.

Cáp triển khai từ port nhà cung cấp tới nhà KH sẽ sử dụng cáp 2FO, giá thị trường khoảng 4000VND/m. Như vậy các bạn có thể hiểu chi phí triển khai 1 đường truyền dịch vụ cáp quang rất là tốn kém. Chi phí dây, nhà thầu thi công, thiết bị router, vận hành khai thác. Trung bình 1 đường truyền FTTH cho KH chi phí ban đầu khoảng 6tr VND.

Một số khu vực cần đầu tư nhiều, tùy vào khoảng cách độ dài, sẽ tiến hành kéo cáp lớn như cáp 4FO, 12FO ( thường sử dụng cho tòa nhà ) . 18FO, 36FO – cáp trục chính .. Và chi phí triển khai cũng tang theo, và các ISP sẽ không triển khai cho KH khu vực xa hơn 1000m từ tủ port cũng vì đảm bảo chất lượng dịch vụ, cũng như chi phí đầu tư.

Quy trình triển khai 1 đường truyền cho KH thong thường từ 5-7 ngày làm việc ( 10-15 ngày cho tòa nhà, hoặc tại khu vực chưa có hạ tầng ). Tùy vào mức độ tồn kho, thỏa thuận triển khai của ISP với các đối tác. Một số KH không nắm rõ quy trình triển khai, hoặc NVKD ko tư vấn kỹ càng, dẫn tới tình trạng triển khai không đúng tiến độ, dí thi công, ảnh hưởng tới vấn đề kinh doanh của KH cũng như uy tín của NVKD.

3. Về chất lượng dịch vụ, chăm sóc KH của các ISP :
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, thị trường bão hòa như ngày nay, tất cả các ISP đều cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ tốt như nhau. Tuy nhiên tùy một số khu vực, chất lượng mối hàn cáp quang cho KH, và cách thức vận hành khai thác bang thong mỗi nhà mạng khác nhau, nên chất lượng dịch vụ sẽ khác tại mỗi địa điểm và thời điểm khác nhau. Ví dụ : FPT có những lúc bang thong, độ ổn định rất tốt, nhưng vào giờ cao điểm hoặc 1 số khu vực tập trung đông KH FPT thì chất lượng rất tệ ..

Chất lượng dịch vụ cáp quang phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các ISP sẽ đảm bảo cho chất lượng cho KH từ NOC (Network Operating Center) tới thiết bị Router cung cấp cho KH. Còn phần từ Router tới thiết bị cuối, KH sẽ tự quản lý. Do vậy chất lượng dịch vụ cũng như bang thong của KH sử dụng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như : quản lý thiết bị được cung cấp, chất lượng đường dây nội bộ của KH, quản lý bang thong của KH … Nên khi cần hỗ trợ kỹ thuật KH sẽ được hướng dẫn tự kiểm tra thiết bị của mình trước khi nhân viên kỹ thuật xuống kiểm tra. ( cáp đồng cũng như cáp quang cũng vậy, việc kiểm tra thiết bị rất đơn giản, các bạn cứ làm đúng hướng dẫn tổng đài sẽ được hỗ trợ thôi )

Vi dụ :


Ngoài ra các bác có thể google search các review về chất lượng dịch vụ.

Mình làm trong lĩnh vực kinh doanh viễn thong tại thị trường TP.HCM cũng khá lâu. Nên cũng có 1 số nhận xét về các ISP hiện tại năm 2014 như sau :
- Về hạ tầng : VNPT -> Viettel -> FPT -> CMC ( độ phủ hạ tầng tại TP.HCM, ko lien quan tới chất lượng đường truyền )
- Giá cả : Viettel -> VNPT -> CMC -> FPT ( giá cả Viettel rẻ nhất, FPT và CMC tương đương nhau )
- Hoa hồng, quà khuyến mãi : CMC cao nhất ( vì là nhà mạng mới ra, nên chi phí bán hàng phải cao để thu hút được lượng KH )
- Băng thong quốc tế : cam kết cao nhất là FPT, tuy nhiên lượng băng thong bị chia sẻ quá cao -> ko ổn định. Hiện tại bang thong quốc tế của CMC khá là dồi dào.
- Thiết bị cho mượn : CMC là tốt nhất, các ISP còn lại như nhau.
- Chất lượng dịch vụ : như mình phân tích ở trên, chất lượng bên nào cũng ổn định như nhau. Nhưng cá nhân mình thấy Viettel vẫn ổn định nhất.
- Chăm sóc KH : Viettel -> CMC -> FPT -> VNPT
Điểm đặc biệt là chăm sóc KH của CMC hiện đang thực hiện rất tốt. KH có nhiều kênh để báo sự cố, cũng như lien hệ hỗ trợ ( Ttổng đài, LH NVKD, Support chat Y!M, Email hỗ trợ kỹ thuật ). Nhân viên kí HD của CMC sẽ gián tiếp quản lý KH, chứ không như các ISP khác, kí HD xong là chuyển cho bộ phận CSKH và không chăm sóc gì thêm.


4. Một số thong tin thêm cho các bác :
- Tiền tips cho kỹ thuật kéo dây hàn cáp khi triển khai để họ làm tốt các mối hàn, ổn định đường truyền của mình.
- Tiệm NET lớn thì luôn luôn phải có 1 line backup.
- Vào 1 số thời điểm, các nhà mạng sẽ có lúc hết port, hết cáp, hết thiết bị ( do triển khai quá nhiều, -> thời gian thi công lâu hơn dự kiến, nên bác nào muốn đúng tiến độ thì lo mà sắp xếp sớm đi nhé )
- Một số KH khá là sợ khi thanh lý HD với các nhà mạng, đối với mình việc này cực kì đơn giản. Nếu các bạn muốn thanh lý thì cứ pm mình sẽ hướng dẫn cho cách để không bị phạt tiền. Cách này hơi bẩn tí, nhưng nếu ISP ko cung cấp chất lượng dịch vụ tốt thì mình phải làm vậy để đảm bảo quyền lợi cho mình trước.
- Mọi thong tin các bạn có nhu cầu triển khai đường truyền internet cáp quang, hoặc thanh lý HD với nhà mạng cũ tại TP.HCM thì hãy liên hệ với mình nhé.

Nguyễn Đức Năng – 0909.978.178 – 0977.244.915
Y!M : internetcapquang123
Sky : ducnang90

Tham khảo thêm : http://www.namthanhcong.com/kien-thuc-co-ban-ve-cap-quang/index.html

( Công mình viết bài cả buổi chiều nên bạn NVKD ISP nào có copy thì add nick mình giao lưu nha ^^ )
 

Top Bottom