Có gì mới?
Việt Game - NET

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Lưu ý trước khi đăng ký thành viên.! Đọc kỹ quy định của forum, nếu thành viên thường có thể sử dụng mọi tính năng như chatbox, đăng bài, bình luận được hết. Nhưng một số link đính kèm sẽ bị ẩn, nếu VIP mới thấy.

Vietboot Forum

Chia sẻ Chia sẻ cách hạn chế lag game rolox

ngdcnam

Năng động
Tham gia ngày
04/07/2014
Bài viết
395
Reaction score
182
Điểm
42
Game Roblox hiện tại một số phòng máy đang là nguồn thu chính chỉ sau game Liên minh huyền thoại, nhưng do sự hấp dẫn người chơi trong đặt tính mở lập trình game, cách chia sẻ trong cộng đồng,.... nên không thể đem về Việt Nam như LMHT

Bài viết này mình giải thích tại sao, nó là một game lag giật nhiều trong những game phổ biến hiện nay

Video game Roblox đang chạy bên dưới, được hiển thị gồm thông tin kết nối đến hàng chục server game Roblox gồm: cửa sổ đăng nhập thông tin đăng nhập, menu game, hình ảnh,tải MAP, thông tin MAP... các kết nối này không hiển thị theo gian thực, lag giật game roblox không phải từ các server này, dãy IP của nó thường là 128.116.x.x port TCP. Qúa trình này nó cũng ngốn băng thông quốc tế rất nhiều tương tự download ảnh hưởng đến nhiều máy khác đang chơi game trong cả phòng máy như Valorant, PUBG pc ... nếu các game này không được cấu hình QoS

Khi chạy chỉ có duy nhất 1 ip server HIỂN THỊ THÔNG TIN KẾT NỐI THEO THỜI GIAN THỰC, nếu lag giật game roblox là do đường internet và router cấu hình sai khi kết nối đến server này, cụm server này tổng cộng trên 50 server rải rác ở Mỹ, Nhật, Hàn,Singapore.... Dãy IP của nó thường là 128.116.x.x port UDP


---------------------------------------------------------
CÔNG CỤ SO SÁNH BĂNG THÔNG ĐANG CHẠY GAME ROBLOX VỚI ĐANG CHẠY GAME VALORANT + PUBG PC

Thường trên các router "cứng" đắt tiền hay các pc router đều có tính năng QoS, nhưng đa số mọi người không sử dụng nó, dùng cá nhân thì đã chơi game thì không chạy thêm gì cả nên không cần QoS

Các dịch vụ router hay pc router cho phòng game trên toàn quốc cũng loại bỏ tính năng này. Do cấu hình QoS quá phức tạp với 2 nhà mạng trở lên, nếu cấu hình sai sẻ có tác dụng ngược, chơi game lag giật còn hơn không cấu hình QoS

Tính năng này nó rất quan trọng với các game chiếm nhiều băng thông quốc tế như game Roblox

Nó ưu tiên phiên ( session) kết nối ip server game và port game lên trước tiên, nó bắt các dịch vụ khác như web, video,hình ảnh,download ... "xếp hàng đợi phía sau" game, không xảy tình trạng các dịch vụ khác tranh chấp phiên kết nối với game online, làm lag game

Lưu ý : Nó khác với ưu tiên băng thông cho game, thường người ta nghĩ QoS là thế này, ví dụ bạn có 100MB cấu hình 70MB cho web và download..., còn 30MB cho game. Cái này không phải là QoS mà là phân chia băng thông, hiệu quả nó khác xa QoS

Trong hình ảnh và video dưới mình dùng công cụ QoS để so sánh băng thông khi 5 máy chơi Roblox và 15 máy chơi Valorant + PUBG pc trên line mạng FPT

2 hình chú thích cho các thông số dưới video






Video so sánh băng thông khi 5 máy chơi Roblox và 15 máy chơi Valorant + PUBG pc


Nhìn bằng mắt thường chúng ta không thể thấy chi tiết biến động độ trễ đơn vị thời gian ms ( 1(s) giây = 1.000 ms ) trên biểu đồ QoS, chỉ biết trong game khi độ trễ hơn 60ms là bắt đầu game lag giật
---------------------------------------------------------

CÁCH HẠN CHẾ LAG GAME ROBLOX
1>Cấu hình QoS: tìm ip server và port game Roblox chạy theo thời gian thực, ưu tiên phiên kết nối ( session) lên mức cao hơn các dịch vụ khác đang sử dụng băng thông quốc tế như web, video, hình ảnh, download ....

2>Cái này chủ net nào cũng biết "nhưng có lúc lực bất tòng tâm" : Sử dụng nhà mạng (ISP) có băng thông quốc tế cao, ở Việt Nam thì may rủi .... :D tuỳ nhà mạng, tuỳ khu vực, tuỳ thời điểm,.... nên mới có chuyện phòng game để an toàn phải chạy 3 nhà mạng khác nhau

3>Nhắc nhở,khuyên khách chọn server Singapore, Nhật, Hàn Quốc, không chọn server Bắc Mỹ hay Châu Âu, cái này thì khách chơi game roblox nhìn map là biết, mấy khách thường chơi mà có IQ thấp chơi server Bắc Mỹ cứ chửi ầm lên

Trong game Roblox vào Cài đặt--> Thống kê hiệu suất: chọn Bật. Để coi ping và một số thông tin.

-Server Singapore ping 40-60ms nếu có QoS router, không có QoS router có lúc nó nhảy vọt lên 80-200ms
-Server Nhật, Hàn Quốc ping 80-120ms nếu có QoS router, không có QoS router có lúc nó vọt lên 150-200ms
-Server Bắc Mỹ hay Châu Âu toàn 200-1.000ms dù băng thông quốc tế có tốt và có QoS router vẫn lag vì 200ms đã vượt ngưỡng game online truyền tải dữ liệu theo thời gian thực
 
Chỉnh sửa cuối:
Bài viết phân tích rất hay! Bác cho hỏi, trên pfsense có cách nào "ép" chạy dãy ip game roblox đã thiết lập sẵn mà mình biết là ping thấp không? Cảm ơn bác.
 
Bài viết phân tích rất hay! Bác cho hỏi, trên pfsense có cách nào "ép" chạy dãy ip game roblox đã thiết lập sẵn mà mình biết là ping thấp không? Cảm ơn bác.
Hiện tại trên pfsense chỉ làm được chức năng theo ý bạn trên game Valorant và PUBG pc, do 2 game này nó có cơ chế check server trước từ client

Còn game Roblox thì người chơi chọn MAP nào đó thì nó đưa đến server ở vị trí địa lý nào đó. Trừ trường hợp server đó quá tải nó mới chuyển đến server khác

Nhưng có 1 hình thức làm khác khi cấu hình router có thể theo đúng ý bạn, tìm chặn tất cả các server game Roblox ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Cái này thì bất kỳ router nào làm cũng được.

Nhưng vào menu game chon MAP không tắt được hiển thị các MAP ở Bắc Mỹ khách click vào không chơi được, họ la lên :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Mình thấy một số ae nói, hiện nay băng thông nhà mạng lớn, nên cho chạy "thoải mái" không cần Qos. Tuy nhiên, mình nghỉ các phòng nét nên Qos để ưu tiên băng thông cho game, sau đó đến web, tải file hoặc update game, kiểu như mình có băng thông 500M, khi chỉ tải file lớn (hoặc xem youtube, facebook) thì sử dụng tối đa băng thông có thể; nhưng khi đồng thời mở game và tải file lớn (xem youtube, facebook) thì cần Qos để ưu tiên nhường băng thông cho game trước, sau đó tải file mà không gây giật, lag cho game.
Mình nghĩ, trên pfsense có đầy đủ tính năng này nếu cấu hình đúng như lời bác nói, tiếc rằng mình làm chưa được do trình còn yếu (hihi), nên toàn chia băng thông 30% cho game, 70% cho phần còn lại. Nếu được, bác có thể hướng dẫn mình cách Qos như ý trên thì hay quá. Cảm ơn bác.
 
Mình thấy một số ae nói, hiện nay băng thông nhà mạng lớn, nên cho chạy "thoải mái" không cần Qos. Tuy nhiên, mình nghỉ các phòng nét nên Qos để ưu tiên băng thông cho game, sau đó đến web, tải file hoặc update game, kiểu như mình có băng thông 500M, khi chỉ tải file lớn (hoặc xem youtube, facebook) thì sử dụng tối đa băng thông có thể; nhưng khi đồng thời mở game và tải file lớn (xem youtube, facebook) thì cần Qos để ưu tiên nhường băng thông cho game trước, sau đó tải file mà không gây giật, lag cho game.
Mình nghĩ, trên pfsense có đầy đủ tính năng này nếu cấu hình đúng như lời bác nói, tiếc rằng mình làm chưa được do trình còn yếu (hihi), nên toàn chia băng thông 30% cho game, 70% cho phần còn lại. Nếu được, bác có thể hướng dẫn mình cách Qos như ý trên thì hay quá. Cảm ơn bác.
Pfsense đã quá quen thuộc với nhiều kỹ thuật phòng game trong thời điểm hiện tại, sẻ có rất nhiều người thấy hình mấy hình ảnh mình show thì họ hiểu cách thức làm đến 99% rồi đó bạn

Vấn đề là có ai tự tin và đủ kiến thức, kinh nghiệm triển khai đến phòng game hay không. Với lại mình cũng như admin vietboot đã từng viết là để đất cho anh em kỹ thuật họ có việc làm :D
-------------------

Do những bài viết kiểu nội dung như mình viết ở trên không phổ biến ở Việt Nam, nên chủ yếu những cá nhân cài đặt và bán pc router, Cty chuyên bán thiết bị phòng game và lắp đặt phòng game (đương nhiên có bán và cài đặt pc router phòng game) họ lan truyền thông tin sai lệch trên các trang cá nhân hay của Cty, trên các hội nhóm game net để che dấu năng lực của mình với các chủ phòng game mới nói những câu kiểu :D "tự sướng" như băng thông hiện tại 500MB hay 1.000MB mà không cần QoS là họ quá yếu về chuyên môn network cũng như kinh nghiệm làm router phòng game. Chứ các hãng bán router internet phổ biến ở VN như Mikrotik, Asus .... không bao giờ dám phát biểu như vậy

Nhiều cá nhân hay Cty chuyên cài đặt bán pc router trên toàn quốc không biết nổi cái ip server login, launcher game, menu game,... của game Liên minh huyền thoại (chắc chắn game khác không biết), làm sao sửa các lỗi đăng nhập, tìm trận, lỗi VAN xxx.... Không phân biệt được server đáp ứng thời gian thực và non thời gian thực. Trong khi nó chỉ là 1 trong nhiều yêu cầu phải biết để cấu hình QoS trên router

Ví dụ bạn test băng thông nhà mạng 500MB là bạn đang kết nối đến các "nút giao thông" của các ISP ( nhà cung cấp đường truyền internet ) chứ test đến các server khác chưa chắc. Ví dụ các server game Liên minh huyền thoại hay Fifa online ở Việt Nam họ không cho test băng thông đến, nhưng chắc chắn bạn không thể kết nối được 500MB bởi vì các server game không đặt tại các "nút giao thông" mạng.

Tình trang cũng tương tự cũng xảy ra với các server game nước ngoài, trong khi giới hạn băng thông ra nước ngoài của các ISP Việt Nam họ chỉ bảm đảm vào giờ cao điểm tối thiểu chỉ 10-20MB
---------
LÝ GIẢI NHANH
Về lý thuyết 1 sợi ( không phải 1 bó) cáp quang nó chuyển đi dung lượng 340 TB/1s=340 x 1.000 GB/1s = 340 x 1.000 x 1.000 MB/1s

Để đến thiết bị đầu cuối nó phải qua hàng loạt các thiết bị chuyển mạch của các ISP ( trong nước, ngoài nước...), hàng loạt thiết bị chuyển mạch, firewall tại các trung tâm datacenter và bên phát hành game, chuyển đổi tín hiệu cho đường internet từ: (cáp) Quang<--> (Điện)thiết bị chuyển mạch,firewall ...<-->Quang<-->Điện.....

Cáp quang chỉ có chức năng truyền tải dung lượng, nhưng muốn xử lý quá trình như định tuyến lưu lượng, phân chia băng thông,tính cước... nó phải chuyển đổi qua tín hiệu ĐIỆN (Analog) là các bộ chuyển mạch, rồi nó phải chuyển lại tín hiệu ánh sáng (quang) để truyền tải đi

Nhưng có cái không may là các thiết bị chuyển mạch càng xử lý dung lượng lớn ( hàng ngàn GB trở lên với hàng trăm triệu phiên kết nối) thì càng đắt tiền và bị giới hạn xử lý bởi thiết bị điện tử, và cũng chính những nơi phát sinh ra đỗ trễ, nên mới có chuyện đường cáp quang băng thông khủng như vậy nhưng ISP cấp ngõ quốc tế cho phòng game thê thảm như vậy

Ví dụ thiết bị chuyển đổi QUANG<--> ĐIỆN đơn giản là ISP kéo đường cáp quang tới phòng máy, họ phải cấp cho bạn ít nhất 1 thiết bị chuyển đổi Quang <--> Điện ( ngõ ra cáp đồng) rồi mới đến router
Nhưng chủ net yên tâm các pc router xử lý gói 1-10GB với chục ngàn phiên kết nối, độ trễ không quá 0,1ms ( 1 giây = 1.000 ms) trừ trường hợp router quá tải. Nên mới sinh ra PC router, OS router cho phòng game nó vượt trội các router "cứng" phổ biến hiện nay
-------------

LÝ DO CẤU HÌNH QoS
Vậy là băng thông quốc tế cho các game Valorant, PUBG pc, Roblox.... youtube, facebook chỉ ở giới hạn nào ở con số nào đó

Có thêm cái không may cho phòng game nửa là mặc dù server đáp ứng theo thời gian thực ví dụ như Liên minh huyền thoại đặt ở VN, nhưng các server như login, load hình ảnh video ảnh động,... cho launcher, menu game họ sử dụng các cloud server của Amazon, Akanai, cloudflare đặt ở Hongkong và Singapore. Nó load 1 phát 30-40MB/s, tương tự Fifa online cũng vậy

Không cần download file dung lượng lớn hay mở vài chục tab youtube, chỉ cần 1 thời điểm nào đồng thời 1 khách load MAP roblox,1 khách load launcher game LoL,1 khách load launcher... nguy cơ ping trong những máy đang chơi game ngõ quốc tế nhảy ping lên cao

Với số lượng hàng chục máy, chắc chắn có thời điểm nào đó băng thông quốc tế cấp cho phòng máy không đủ. Các ứng dụng kết nối KHÔNG đáp ứng theo thời gian thực, sẻ tranh chấp phiên kết nối game online THEO thời gian thực, làm lag game

Chức năng QoS là ưu tiên phiên kết nối theo thời gian thực (trong tổng số băng thông quốc tế) lên hàng đợi trước tiên, làm chậm phiên kết nối không theo thời gian thực

Ví dụ phiên kết nối KHÔNG theo thời gian thực là load web và load launcher game online, video, hình ảnh.., độ trễ nó chấp nhận đến 500 ms thậm chí 1.000ms (=1s)

Với các kết nối đáp ứng thời gian thực thì 60ms mới chấp nhận, 30ms mới tốt
 
Chỉnh sửa cuối:

Top Bottom